Kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2018, ưu nhược điểm về cải tiến chất lượng bệnh viện

Thứ hai - 17/12/2018 09:30
Thông tin đoàn kiểm tra:
- Đoàn phúc tra gồm 16 thành viên được thành lập theo quyết định số 692/QĐ-SYT ngày 07 tháng 11 năm 2018, trưởng đoàn là Phó giám đốc Sở Y tế  và mời đại diện BHXH tỉnh là quan sát viên.
- Đoàn tiến hành phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018  vào ngày 04 tháng 12 năm 2018.
I. TÓM TẮT CÔNG VIỆC KIỂM TRA BỆNH VIỆN
1. Tổ chức đoàn, tiến độ thời gian và khối lượng công việc đã thực hiện
- Sở Y tế ban hành Quyết định  thành lập Đoàn  phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018 gồm 16 người, trưởng đoàn là Phó giám đốc Sở Y tế.
- Đoàn tiến hành phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018 vào ngày 04 tháng 12 năm 2018 bao gồm 77/83 tiêu chí.
2. Kết quả phúc tra
- Số lượng tiêu chí  áp dụng: 77/83.
- Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí: 100%
- Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 235
- Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3.02
Trong đó xếp theo các mức chất lượng:
- Mức 1: 01 tiêu chí, tỷ lệ 1.30 %
- Mức 2: 15 tiêu chí, tỷ lệ 19.48 %
- Mức 3: 41 tiêu chí, tỷ lệ 53.25 %
- Mức 4: 19 tiêu chí, tỷ lệ  24.68 %
- Mức 5: 01 tiêu chí, tỷ lệ 1.30 %

II. ĐOÀN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN

Bệnh viện đã áp dụng được từng tiểu mục của Bộ tiêu chí, có sự tích cực tham gia của các thành viên bệnh viện.
- Tổng số điểm các tiêu chí của bệnh viện tự đánh giá: 238.
- Tổng số điểm các tiêu chí của đoàn phúc tra Sở Y tế: 235.
- Điểm trung bình chung của các tiêu chí của bệnh viện tự đánh giá: 3.06
- Điểm trung bình chung của các tiêu chí của đoàn phúc tra Sở Y tế: 3.02
- Kết quả tự đánh giá các tiêu chí của bệnh viện có tỷ lệ sai số cao so với Sở Y tế phúc tra là 3.9 phần trăm (giảm 03 tiêu chí, tăng 01 tiêu chí ).

III. ĐOÀN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VỀ ƯU ĐIỂM CỦA BỆNH VIỆN

- Môi trường cảnh quang sạch đẹp.
- Người bệnh được hướng dẫn rõ ràng, đón tiếp và chỉ dẫn cụ thể.
- Có phân công nhân viên đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận và cập nhật các văn bản.
- Người bệnh được tôn trọng quyền riêng tư.
- Có tạo môi trường làm việc tích cực, và nâng cao trình độ chuyên môn.
- Buồng vệ sinh sạch sẽ.
- Người bệnh được cung cấp dụng cụ cá nhân sạch sẽ, chất lượng tốt.
- Lưu trữ hồ sơ bệnh án tốt.
- Có xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nhân lực y tế.
- Có xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, y đức cho nhân viên y tế.
- Có trang bị đầy đủ phương tiện vệ sinh tay và đánh giá triển khai tuân thủ vệ sinh tay.

IV. ĐOÀN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VỀ NHƯỢC ĐIỂM, VẤN ĐỀ TỒN TẠI

- Chưa sẵn có các phương tiện, thuốc, hóa chất… để sơ cứu kịp thời nhân viên y tế trong trường hợp bị phơi nhiễm nghề nghiệp.
- Nội dung bàn kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh nhân chưa đầy đủ theo như tiêu chí quy định.
- Chưa có biểu trưng chính thức được công nhận.
- Hệ thống báo cháy tự động không hoạt động.
- Hồ sơ bệnh án chưa được lập đầy đủ, chính xác.
- Chưa tiến hành sinh hoạt khoa học kỹ thuật định kỳ ít nhất 1 lần trong tháng.
- Chưa có giường chuyên dụng cho hồi sức cấp cứu, giường bệnh không có thanh chắn phòng người bệnh trượt ngã.
- Chưa có văn bản quy định các chỉ tiêu cần đạt cho các chỉ số nguồn nhân lực.
- Bệnh viện chưa có nhân viên chuyên trách kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Chưa đảm bảo năng lực thực hiện các xét nghiệm theo phân tiến kỹ thuật và quản lý chất lượng các xét nghiệm.
- Đơn vị chưa tiến hành khảo sát đánh giá việc sử dụng thuốc an toàn hợp lý.

V. ĐOÀN KIỂM TRA ĐỀ XUẤT CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN CẦN CẢI TIẾN

Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện dựa trên nghiên cứu sâu bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện và thực tế của bệnh viện, ưu tiên  tập trung nguồn lực cải tiến các tiêu chí còn ở mức 1, 2.

VI. Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA BỆNH VIỆN VỀ KẾT QUẢ KIỂM TRA

Đồng ý với kết quả phúc tra, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

VII. KẾT LUẬN CỦA TRƯỞNG ĐOÀN KIỂM TRA

Bệnh viện/TTYT xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2019 theo Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2018. Tiến hành triển khai  cho từng khoa, phòng, sau đó đánh giá mỗi 3 tháng, 6 tháng để làm cơ sở cho việc cải tiến chất lượng, trong đó xác định ưu tiên các tiêu chí ở mức 1, 2.

Tác giả bài viết: Tổ Quản lý chất lượng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay384
  • Tháng hiện tại10,228
  • Tổng lượt truy cập196,381
lich lam viec moi
Thăm dò ý kiến

Bệnh viện tâm thần Bến Tre phục vụ bệnh nhân như thế nào?

Bệnh viện tâm thần Bến Tre
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây