Giữ vững tâm lý trước những biến cố

Thứ sáu - 17/07/2020 08:00
    “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cuộc sống sẽ có lúc xảy ra những biến cố dù lớn hay nhỏ đều là thử thách bản lĩnh của chúng ta. Khi biến cố không mong muốn xảy đến với mỗi con người, vậy làm sao chúng ta có thể vững vàng tâm lý?  
1. Suy nghĩ tích cực
    “10% những việc xảy đến trong cuộc sống, 90% là do bạn quyết định”. Trong mọi hoàn cảnh không mong muốn xảy ra với bạn, hãy nhìn mọi chuyện theo hướng tích cực, lấy một ví dụ như sau:
Trong một kỳ thi, bạn đã nỗ lực rất nhiều để cố gắng được điểm số như mình mong muốn, nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Thay vì ngồi tự trách bản thân kém cỏi hoặc đỗ lỗi cho hoàn cảnh chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề một cách tích cực như: mình đã cố gắng như thế nào, hãy ghi nhận những cố gắng ấy, còn điều gì để mình rút kinh nghiệm cho những lần sau, kỳ thi này không phải là cơ hội cuối cùng mà chỉ là bước ngoặc để bản thân tiếp tục hành trình thay đổi bản thân và cố gắng hơn.
    Suy nghĩ dẫn đến hành động, chúng ta suy nghĩ như thế nào thì chúng ta có khuynh hướng sẽ sống như thế ấy! Những suy nghĩ tiêu cực giống như “đám mây đen” xâm chiếm lấy tâm trí của chúng ta, che lấp tầm nhìn khiến chúng ta mất định hướng và khó có thể nhìn những khía cạnh tích cực khác trong cuộc sống.
Khi một việc không mong đợi xảy ra nếu chúng ta nhìn mọi sự việc luôn luôn thấy cái hay, cái đẹp, mặt tốt của vấn đề và nếu biến cố xảy ra ta có khả năng biến cái xấu thành cái tốt, luôn luôn hướng đến hành động để thay đổi mọi việc tốt hơn đó cũng là một cách suy nghĩ tích cực.
Khi đối mặt với vấn đề của mình, người bi quan thường tập trung vào nguyên nhân gây ra khó khăn, họ tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không có một hành động cụ thể để vượt qua biến cố của họ. Trong khi, người có suy nghĩ tích cực sẽ tập trung vào việc tìm giải pháp để giải quyết vấn đề. 
Những suy nghĩ tích cực cũng sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hơn.
2. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực
    Kiểm soát cảm xúc tiêu cực là một trong những cách để suy nghĩ tích cực hơn. “Cuộc đời là của bạn, tâm trạng cũng là của bạn. Hoàn cảnh có thể không vui nhưng bạn có thể thay đổi được tâm trạng của mình.” Nóng giận, buồn bã mất bình tĩnh sẽ làm mọi chuyện trở nên tệ hơn khi giải quyết vấn đề của bạn, nhưng nếu mọi người nghĩ nhiều hơn về hậu quả lúc nào cũng nghiêm trọng hơn nguyên nhân của nó thì vấn đề xấu nhất đã không xảy ra. Để kiềm chế cảm xúc tiêu cực của mình, con người ta cũng phải nỗ lực, cố gắng và luyện tập để có thể bình tĩnh hơn.
 
2
Ảnh minh họa: hít thở sâu
    Khi cảm xúc của bạn bắt đầu vượt quá tầm kiểm soát nó có thể bùng nổ ra bất cứ lúc nào, lúc này bộ não gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định hợp lý, đúng đắn, khi cảm xúc đang lấn át mọi thứ thì hơi thở của bạn cũng sẽ loạn nhịp, khiến bạn căng thẳng và lo lắng. Hãy chấm dứt vòng xoáy cảm xúc này khi nó đang diễn ra bằng cách hít thở sâu để giữ cho tâm trí và cơ thể tĩnh lặng và từ từ kìm nén những cảm xúc tiêu cực để sáng suốt hơn trong việc lựa chọn hành động tiếp theo.
Bùng nổ cảm xúc an toàn
    Nếu không thể nào kiềm chế được những cảm xúc buồn bã, nóng giận, sợ hãi,…mình cần phải giải toả ra hết. Chúng ta có quyền giải tỏa hết cảm xúc tiêu cực của mình ra bên ngoài nhưng  hãy bùng nổ một cách  an toàn, không gây tổn thương cho bản thân và người khác. Khi bạn giận giữ, mình có thể xả giận trên một vật vô hại, bạn có thể thấy dù người ta đang giận quá, đang buồn hay  vui qua người ta đều khóc. Khóc cũng là cách cơ thể giải tỏa cảm xúc tức thời giúp chúng ta buông xả những dồn nén trong lòng, dù chúng ta đang trong cảm xúc nào đi nữa hãy nói ra hết cảm xúc của mình.
3
3. Tìm một người để chia sẻ
    Nếu cảm thấy bản thân không thể nào gánh gồng những biến cố của bạn, hãy tìm một người bạn tin tưởng nhất để sẻ chia, họ có thể là người thân, bạn bè- những người có thể lắng nghe một cách tích cực mà không phán xét. Khi những nỗi lo lắng đang bủa vây và xâm chiếm lấy tâm trí, hãy đối mặt và nói ra những nỗi lo để nhận được những lời khuyên chân thành giúp bạn sớm vượt qua. Nếu như bạn khó chia sẻ những chuyện đau buồn với người thân hoặc càng ngày vấn đề càng nghiêm trọng hơn và nó ảnh hướng rất nhiều đến cuộc sống của bạn, hãy chủ động tìm kiếm đến những chuyên gia tâm lý- họ sẽ là người giúp bạn tự định hướng lại cuộc sống và vượt qua những biến cố.
 
4
    Để giữ vững tâm lý trước những biến cố là một việc không hề dễ dàng, nhưng thay vì mong nó không xảy đến, chúng ta hãy đối mặt và vượt qua nó, vì những điều làm mình khó chịu, nếu chúng ta đối mặt và giải quyết nhanh chóng, từ từ nó sẽ biến mất, còn để tiềm tàng trong tâm trí, nó sẽ dai dẳng và càng khó giải quyết hơn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich lam viec moi
Thăm dò ý kiến

Bệnh viện tâm thần Bến Tre phục vụ bệnh nhân như thế nào?

Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay346
  • Tháng hiện tại17,925
  • Tổng lượt truy cập596,985
Bệnh viện tâm thần Bến Tre
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây